top of page

AI กับการให้บริการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว



หลายคนได้ไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา

แต่ถ้าคิดไม่ออกว่าจะไปไหนก็ไม่พ้นกับการเสิร์ชหาบนโลกอินเทอร์เน็ตด้วยคำถามที่ว่า สถานที่แนะนำจังหวัด... ที่พักราคาถูกหรือคาเฟ่ใกล้ฉัน คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นตลอดและด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาช่วยอำนวยความสะดวกสบาย สำหรับการท่องเที่ยวจึงมีการนำมาปรับใช้ทั้งผู้ให้บริการอย่างโรงแรมเพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีให้กับลูกค้าและผู้ใช้บริการอย่างเราเพื่ออำนวยความสะดวกทั้งการวางแผนท่องเที่ยว จองที่พักและแนะนำสถานที่ที่เราอยากจะไป


ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีการใช้ AI มากขึ้นเพื่อสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวตั้งแต่การจองโรงแรมและเที่ยวบินไปจนถึงการกำหนดการเดินทางและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้า

วันนี้ทางอิมพาวเวอร์จะพามาดูกันว่า AI ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบันอย่างไรและแนวโน้มการใช้ในอนาคตจะเป็นอย่างไร


ปัจจุบันมีการใช้ AI ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย



AI เพื่อการจองสำหรับการเดินทาง

AI ได้ลดขั้นตอนการวางแผนการเดินทางและการจองทั้งการจองที่พักและการจองตั๋วเครื่องโดยสารในยุคของความสะดวกทางเทคโนโลยี ช่วยประหยัดเวลาและความยากลำบากของนักท่องเที่ยวได้มาก ตัวอย่างเช่น Chatbot ที่เปิดใช้งาน AI นิยมใช้ในเว็บไซต์ท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อให้บริการลูกค้าสำหรับตอบคำถามการจองที่พัก เสนอส่วนลดและโปรโมชั่น การจัดเตรียมการเดินทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจตามความต้องการของลูกค้าแบบเรียลไทม์


AI เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้า

AI กำลังเปลี่ยนแปลงการให้บริการลูกค้า ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องการจองเท่านั้น แต่ AI สามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อแบรนด์ เดิมการให้คะแนนหรือ Net Promoter Score (NPS) ช่วยให้ผู้ให้บริการทราบว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ แต่เครื่องมือวิเคราะห์ความคิดเห็นของ AI เช่น Brand24 ช่วยให้เราทราบได้ด้วยการวิเคราะห์ความคิดเห็นจากโซเชียลมีเดีย ตัวอย่างเช่น บริษัท Airbnb สำรวจการกล่าวถึงใน Twitter สำหรับคำที่ถ่ายทอดประสบการณ์เชิงลบ เช่น น่ารำคาญ น่าผิดหวัง เปรียบเทียบกับคำเชิงบวก เช่น ประทับใจ มีความสุข โดยคะแนนสุทธิจะแสดงความเชื่อมั่นของผู้ใช้ Twitter ที่มีต่อแบรนด์ของผู้ให้บริการ


AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัย

การสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเป็นสิ่งสำคัญในภาคการท่องเที่ยว AI ส่วนใหญ่ใช้ระบบคลาวด์ทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Microsoft (Azure) และ Amazon (AWS) ใช้โปรโตคอลการเข้ารหัสเพื่อปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจึงไม่ต้องกังวลกับการรั่วไหลของข้อมูล หรือการใช้ AI ตรวจสอบผู้โดยสารเพื่อหาสินค้าต้องห้ามทำให้สภาพแวดล้อมการเดินทางปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


AI เพื่อออกแบบการเดินทางส่วนบุคคล

AI สามารถตรวจสอบพฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้บริการเพื่อสร้างคำแนะนำเฉพาะสำหรับสถานที่ที่จะไป ที่พักและร้านอาหาร เมื่อ AI รู้บางอย่างเกี่ยวกับเราแล้ว ก็จะสามารถให้คำแนะนำตามรสนิยมของเราได้ ตัวอย่างเช่น Visits ai ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางได้ด้วยคลิกเดียว AI รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางและความชอบส่วนตัวของเราเพื่อปรับแต่งคําแนะนําและวางแผนการเดินทาง



แนวโน้มการใช้ AI สำหรับการท่องเที่ยวในอนาคตมีเพิ่มขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น



ภาคการท่องเที่ยวมีการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในฐานะผู้ให้บริการและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด จึงมีการต่อยอดและพัฒนาการใช้ AI เพื่อใช้ในธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวโน้มการใช้งานในอนาคต เช่น


  • AI voice search optimization: บริษัทต่าง ๆ กำลังสำรวจวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพผลการค้นหาด้วยคำสั่งเสียงและคำหลักโดยใช้ AI และ NLP

  • Augmented and Virtual Reality: การมอบประสบการณ์ที่สมจริงกำลังถูกนำมาใช้ในภาคการท่องเที่ยว เช่น แอป National Geographic VR ช่วยให้คุณสามารถเยี่ยมชมสถานที่ใดก็ได้โดยใช้ Oculus 360

  • Blockchain: AI ในการท่องเที่ยวจะดีขึ้นได้ด้วยบล็อกเชน เมื่อพูดถึงการชำระเงินและความโปร่งใส เช่น LockTrip เป็นเว็บไซต์สําหรับการจองห้องโรงแรมที่ดีและถูกซึ่งสามารถจองได้ด้วยเหรียญคริปโต

  • Sustainable Tourism: AI อาจจำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์การเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดคาร์บอนฟุตพรินท์


AI กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการระบาดของโควิด ผู้ให้บริการภาคการท่องเที่ยวทั้งโรงแรมและสายการบินเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการโดยพึ่งพาเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและปรับปรุงบริการลูกค้า สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีและมีประสิทธิภาพได้ด้วย AI



บริษัท ไอเอ็ม อิมพาวเวอร์ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้าน AI Transformation ให้กับเจ้าของธุรกิจมากมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เราเคยร่วมงานกับลูกค้าในหลายภาคส่วน ทั้งกลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท, การท่องเที่ยว, ทัวร์, คลินิกเสริมความงามชื่อดัง, โรงพยาบาล, แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งนอกจากการให้คำปรึกษาแล้ว เรายังเป็นผู้พัฒนาโซลูชัน AI ที่ตอบโจทย์และสร้างสรรค์เฉพาะตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

เรามุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของคุณ

ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และความรู้ทางด้าน AI ที่ลึกซึ้ง เราพร้อมที่จะเป็นพาร์ทเนอร์คู่คิดและมืออาชีพในการนำธุรกิจของคุณก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพและมั่นคงครับ


ติดต่อเราได้ที่: techlead@imimpowerconsulting.com

หรือนัดปรึกษากับเราว่า AI จะสามารถใช้งานในธุรกิจของคุณได้อย่างไร: https://calendly.com/joeimpower/business-introduction-call

(Book a FREE discovery call with us here!)

31 views0 comments
bottom of page